034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

Nhật Bản thúc đẩy hợp tác với Việt Nam phát triển thị trường tài chính

22/03/2023

Ngày 21/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có cuộc làm việc với Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA), ông Nakajima Junichi, để trao đổi về các nội dung hợp tác trong lĩnh vực thị trường tài chính giữa Việt Nam-Nhật Bản.

Cùng dự buổi làm việc còn có ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng và là quốc gia hỗ trợ vốn ODA lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang tiếp tục có sự đầu tư mở rộng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm việc với iám đốc Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết thời cơ phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay đang rất thuận lợi.

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế -xã hội. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 đạt hơn 8%, kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt khoảng 730 tỷ USD Mỹ, xuất siêu 11,2 tỷ USD Mỹ.

Đặc biệt, nợ công của Việt Nam giảm xuống còn khoảng 38% GDP, bội chi ngân sách nhà Nước dưới 4% trong ngưỡng Quốc hội cho phép...

"Điều đó khẳng định dư địa cho việc huy động các nguồn vốn phát triển đầu tư công của Việt Nam rất lớn," lãnh đạo Bộ Tài chính nói.

Nhat Ban thuc day hop tac voi Viet Nam phat trien thi truong tai chinh hinh anh 1

Về thu-chi ngân sách, mặc dù Bộ Tài chính đã thực hiện miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp là khoảng 233 nghìn tỷ đồng, nhưng số thực thu ngân sách Nhà nước vẫn đạt 1.813 nghìn tỷ đồng, trong khi tổng chi đạt gần 1.784 nghìn tỷ đồng.

Cung cấp những thông tin về thị trường bảo hiểm của Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết năm 2022, thị trường bảo hiểm đã tăng trưởng 14,5% so với năm 2021. Riêng về trái phiếu Chính phủ, dư nợ trái phiếu chính phủ tính đến hết năm 2022 đạt 2 triệu tỷ đồng, tương đương 21% GDP. Trong đó, kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ bình quân duy trì ở mức cao, lãi suất phát hành bình quân ở mức thấp...

Về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính thẳng thắn chia sẻ trong thời gian qua, thị trường đã gặp một số khó khăn, khi một số doanh nghiệp đã có hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến cơ quan chức năng phải xử lý hình sự.

Hiện nay, ngoài một số khó khăn về thanh toán trái phiếu đến hạn đối với một số doanh nghiệp vi phạm thì phần lớn các doanh nghiệp trên thị trường đều tuân thủ quy định hiện hành hoặc có các phương án xử lý tài chính.

Theo lãnh đạo ngành Tài chính, việc xử lý hình sự đối với những vi phạm trật tự kinh tế trong lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp là hết sức cần thiết nhằm "gạn đục, khơi trong," đảm bảo sự lành mạnh cho thị trường.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn trong thời gian tới, với kinh nghiệm của mình trong phát triển thị trường tài chính, JFSA tiếp tục phối hợp với Việt Nam để thúc đẩy tạo ra giá trị chung toàn cầu và đảm bảo cho lợi ích của hai quốc gia.

"Bộ Tài chính kỳ vọng nhận được sự hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý thị trường bảo hiểm (bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm rủi ro thiên tai...) cũng như kinh nghiệm trong quản lý thị trường trái phiếu, cả trái phiếu phát hành ra công chúng và trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đặc biệt là kinh nghiệm về công nghệ thông tin trên các lĩnh vực...," Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc JFSA Nakajima Junichi đánh giá cao Việt Nam khi trở thành một trong số ít các quốc gia đạt tăng trưởng dương, kiềm chế được lạm phát và duy trì được nền kinh tế vĩ mô ổn định trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19.

Với vai trò là người đứng đầu Cơ quan giám sát tài chính nhật Bản, ông Nakajima Junichi nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa JFSA và Bộ Tài chính Việt Nam đã được xây dựng từ nhiều năm.

"Trong hơn 10 năm qua, hai bên đã tổ chức được nhiều cuộc hội thảo quan trọng. Theo đó, phía JFSA đã giúp Bộ Tài chính trong việc đào tạo cán bộ của Bộ Tài chính trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán," ông Nakajima Junichi nói.

Nhat Ban thuc day hop tac voi Viet Nam phat trien thi truong tai chinh hinh anh 2

Bên cạnh đó, Giám đốc JFSA cho rằng trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc đảm bảo tính công bằng và minh bạch trên thị trường vốn hiện nay là vô cùng quan trọng và cần thiết. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát thị trường có vai trò rất quan trọng. Thêm vào đó, công tác thanh kiểm tra cũng góp phần nâng cao độ tin cậy của doanh nghiệp.

Ông Nakajima Junichi khẳng định trong thời gian tới, phía JFSA sẽ hỗ trợ Bộ tài chính trong việc tham gia Diễn đàn quốc tế của các nhà quan lý đối với hoạt động kiểm toán độc lập (Nhật Bản là ban thư ký của Diễn đàn). Ông cũng cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác, từ đó giúp Việt Nam sớm hiện thực hóa mục tiêu phát bền vững thị trường tài chính, thị trường vốn, cũng như thị trường bảo hiểm, thị trường chứng khoán./.

Xem thêm: Nhật Bản chi thêm 15 tỷ USD chống lạm phát


Theo dõi mình để cập nhật những tin tức thú vị nhé!

Fanpage Facebook:   https://www.facebook.com/xklddongduong.vieclamhot24h

Kênh Youtube:   www.youtube.com/channel/UCpfUjiSvySCnjsZzpDnI0Jw

Kênh Tiktok:   www.tiktok.com/@nhatban.tv

Zalo Official Account:   zalo.me/2872581962900229950

Công ty Cổ phần Thương mại và Nhân lực Đông Dương

Trụ sở: Số 6 Mễ Trì Thượng - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Website: vieclamhot24h.vn

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm