034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

Xuất khẩu lao động chui bị phạt như thế nào ?

24/06/2021

Hiện nay người lao động vượt biên trái phép sang nước ngoài lao động đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mục đích của việc vượt biên này là nhằm giảm chi phí và hạn chế các quy trình thủ tục rắc rối. Tuy nhiên xuất khẩu lao động chui này đã dẫn đến những bi kịch và hậu quả nghiêm trọng. Vậy, pháp luật quy định mức phạt đối với việc xuất khẩu lao động chui là như thế nào?

Trong bài viết này hãy cùng Đông Dương group tìm hiểu để có câu trả lời cho vấn đề trên nhé!

Xuất khẩu lao động chui

 

Các hình thức làm việc ở nước ngoài

Các hình thức làm việc ở nước ngoài

 

Điều 6 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng số 72/2006/QH11 quy định người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo một trong các hình thức sau:

Hợp đồng ký với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức sự nghiệp được phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Hợp đồng ký với doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu hoặc tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài có đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Hợp đồng theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề ký với doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc dưới hình thức thực tập nâng cao tay nghề

Hợp đồng cá nhân

Theo đó, mọi trường hợp xuất khẩu lao động hợp pháp đều được thực hiện dưới hình thức hợp đồng

Nguồn : Theo luật số 72/2006/QH11 của Quốc Hội

Xuất khẩu lao động chui bị xử phạt ra sao?

Xuất khẩu lao động chui bị xử phạt ra sao?

 

Xuất khẩu lao động chui hay chính là hình thức vượt biên trái phép được là việc người lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài không thông qua các công ty xuất khẩu lao động chính thống.

Theo đó, vượt biên trái phép sang biên giới quốc gia khác mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng theo điểm a khoản 3 Điều 17 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Nguồn: ( theo theo điểm a khoản 3 Điều 17 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP)

Ngoài việc bị xử phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam, người vượt biên trái phép khi bị bắt giữ còn đối mặt với các hình thức xử lý theo pháp luật của nước sở tại như bị giam giữ, buộc lao động công ích, bị phạt tiền, bị trục xuất về nước…

Theo điểm b khoản 3 Điều 34 Nghị định 95/2013/NĐ-CP :  lợi dụng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng. Nguồn : ( theo điểm b khoản 3 Điều 34 Nghị định 95/2013/NĐ-CP).

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm