034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

Các hình thức chuyển chủ khi đi XKLĐ Đài Loan

15/11/2021

Người lao động trước khi xuất cảnh sang Đài Loan làm việc, họ sẽ được kí hợp đồng đơn hàng trực tiếp với chủ sử dụng lao động Đài Loan. Như vậy có nghĩa là khi đã kí vào hợp đồng, người lao động sẽ phải làm việc và thực hiện theo các thỏa thuận đã được kí kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, khi sang Đài Loan làm việc thì cũng có một số lao động gặp phải các trường hợp như không có việc làm, công ty chậm trả lương, hoặc không trả lương, điều kiện ăn ở, sinh hoạt không như trong quy định của hợp động, chủ lao động đối xử tệ bạc... Đây là những trường hợp có xảy ra song không đáng kể, chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Thông tin cần biết khi đổi chủ sử dụng lao động Đài Loan

Tuy vậy, để đảm bảo quyền lợi và tạo sự an tâm cho lao động Việt Nam thì người lao động có quyền đổi chủ mới. Trong bài viết này, Vieclamhot24h sẽ cho các bạn biết thông tin về hình thức cũng như lời khuyên khi bạn muốn thay đổi chủ sử dụng lao động tại Đài Loan

1. Các hình thức chuyển chủ

1.1 Chuyển chủ hết hạn khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan

Đối với hợp đồng sắp hết hạn với chủ hiện tại thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Phải kí hết hạn chuyển chủ từ 2-4 tháng trước khi hết hạn.
  • Có thể nhờ môi giới cũ hoặc tự tìm.
  • Tìm được công ty mới/ môi giới thì có thể đổi môi giới.
  • Phải làm tới khi hết hạn theo thẻ cư trú mới được chuyển qua công ty mới làm.
  • Nếu chủ cũ hoặc môi giới cũ không cho chuyển mà ép về nước hoặc không chịu giao giấy tờ cho bên mới có thể nhờ Bộ Lao động Đài Loan can thiệp qua đường giây nóng miễn phí 1955.

Ngoài ra, nếu tới thời hạn mà chưa tìm được công ty người lao động sẽ được gia hạn 2 tháng do dịch covid.

1.2 Chuyển chủ giữa chừng khi làm việc tại Đài Loan

Doanh nghiệp của chủ lao động Đài Loan đóng cửa

Với trường hợp chuyển giữa chừng thì bạn cần được sự đồng ý từ chủ cũ. Nếu chủ cũ không đồng ý thì bạn chỉ được chuyển trong các trường hợp sau:

  • Chủ cũ phá sản, đóng cửa.
  • Chủ cũ vi phạm luật lao động như nợ lương, không trả lương, yêu cầu lao động làm việc không đúng với loại hình công việc.
  • Lao động bị quấy rối tình dục hoặc bạo hành.
  • Đối với lao động nông nghiệp hoặc thuyền viên: bị tịch thu các dụng cụ làm việc hoặc thuyền bè.
  • Đối với khán hộ công: khi người chăm sóc qua đời.

Hình thức chuyển chủ giữa chừng thì người lao động sẽ không phải bồi thường hợp đồng nhưng phải báo trước cho chủ và môi giới, không thể lập tức đòi chuyển ngay. Ngoài ra thì lao động làm việc tại Đài Loan dưới một năm nếu tới hạn mà chưa tìm được chủ thì được gia hạn thêm 2 tháng, còn lại thì không được gia hạn.

2. Các lưu ý khi lao động muốn chuyển chủ Đài Loan

2.1 Tuyệt đối không được ký vào giấy chuyển chủ khi bạn chưa tìm được chủ mới ưng ý

Không ký giấy chuyển chủ khi bạn chưa tìm được chủ mới

Các bạn nên nhớ kỹ điều này, vì hạn chuyển chủ là 3 tháng. Nếu bạn ký vào giấy chuyển chủ xong mà trong vòng 3 tháng đó bạn không tìm được đơn hàng Đài Loan mới ưng ý thì bắt buộc bạn sẽ phải về nước mà không được hoàn lại bất kỳ một khoản phí xuất cảnh nào.

2.2 Tuyệt đối không được tỏ thái độ chống đối với chủ cũ hoặc với môi giới cũ khi bạn chưa chuyển chủ xong

Theo luật lao động thì đúng là các bạn có quyền lợi của mình, có thể liên hệ trực tiếp tới bộ lao động nếu như chủ cũ và môi giới gây khó khăn. Nhưng có một điều các bạn nên nhớ rằng, người Đài Loan thì họ sẽ ưu tiên người Đài Loan hơn so với người nước ngoài. Và hơn nữa, nếu chủ cũ không ký giấy chuyển chủ cho các bạn thì các bạn cũng không thể chuyển chủ được. Vì vậy, khi chưa chuyển chủ xong thì các bạn nên mềm mỏng khéo léo để tránh rơi vào các tình huống bất lợi cho chính mình.

2.3 Hãy luôn tìm hiểu thật kỹ nhà máy bạn muốn chuyển chủ tới

Việc này vô cùng quan trọng, hiện có rất nhiều môi giới bên Đài Loan làm chuyển chủ. Các bạn tuyệt đối đừng nghe ai mà hãy bảo họ dẫn tới trực tiếp tận nhà máy, nếu ưng thì các bạn hãy chuyển chủ.

 

Trên đây là tất các những điều về chuyển chủ tại Đài Loan các bạn cần biết. Hy vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp các bạn dễ dàng chuyển chủ hơn. Chúc các bạn thành công!

 


Follow chúng mình để cập nhật những tin tức thú vị nhé!

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Vieclamhot24h.vn

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCpfUjiSvySCnjsZzpDnI0Jw

Kênh Tiktok: https://www.tiktok.com/@nhatban.cogihay

Công ty Cổ phần Thương mại và Nhân lực Đông Dương

Trụ sở: Số 6 Mễ Trì Thượng - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Website: vieclamhot24h.vn

Hotline: 034 707 5555

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm