034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

Lao động bất hợp pháp Đài Loan - Đáng thương hay đáng trách?

20/11/2021

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến hết tháng 11/2017, số lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan là hơn 200.000 người. Con số thống kê của cục di dân Đài Loan khiến nhiều người bất ngờ là trong số này có đến hơn 26.000 người là lao động phi pháp. Ông Chiang Liang – Yu Nguyên đội trưởng Phụ Trách TP Cao Hùng, Cục di dân Đài Loan cũng nhấn mạnh rằng :“Mỗi tháng sẽ tiến hành truy quét hai lần, số lượng lao động BHP của Việt Nam chiếm hơn một nửa khoảng 50 – 60%”.

Câu hỏi đặt ra là lý do nào đã đẩy các lao động này trốn ra ngoài làm, tự biến mình từ một lao động hợp pháp thành phi pháp ở xứ người, phải đối mặt với cuộc sống chui lủi, sợ sệt, thậm chí có cả những tai nạn thương tâm và bỏ mạng nơi xứ người mà không được quyền lợi bảo hiểm hay sự bảo hộ của chính quyền sở tại? Bài viết lần này của vieclamhot24h sẽ đem tới cho mọi người góc nhìn toàn cảnh nhất về hiện trạng “ Lao động bất hợp pháp”.

1. Căn nguyên lao động BHP?

Lao động bất hợp pháp được chia thành hai trường hợp:

a) Trường hợp một: Sang Đài Loan mà không có visa.

Hiện nay, theo đánh giá từ các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như thông tin thực tế, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình luôn thuộc TOP những địa phương có số lượng người đi xuất khẩu lao động bất hợp pháp, hoặc bỏ trốn nhiều. Các đối tượng "cò" lao động thiết lập các đường dây tự phân chia "ngôi thứ" để tìm kiếm lao động. Đường dây đi Đài Loan, Trung Quốc 30 đến 80 triệu đồng. 

b) Trường hợp hai: Khi sang Đài Loan nhưng công ty không có việc/ lương không đúng như trong thỏa thuận hợp đồng/ lương thấp / áp lực tiền bạc quá lớn khiến người lao động phải trốn ra ngoài làm việc.

Người lao động sang Đài Loan làm việc

2. Tại sao Đài Loan muốn tuyển chọn lao động Việt Nam?

  • Lao động Việt Nam được đánh giá rất chăm chỉ.
  • Thói quen, cách sống tương đồng với Đài Loan, tiếp thu cách thức làm việc nhanh so với lao động Thái Lan, Indonesia nên chủ lao động rất hài lòng.
  • Mười năm trở lại đây, Đài Loan luôn phải đối mặt với thực trạng thiếu lao động Nông nghiệp trầm trọng. Lao động Việt Nam góp phần quan trọng giúp Nông nghiệp Đài Loan phát triển. 

 

Lao động BHP ở Đài Loan

3. Thiệt thòi, những nỗi đau, cái giá quá đắt nếu bị phát hiện là lao động Bất Hợp Pháp:

  • Người lao động sẽ luôn phải sống trong lo sợ một ngày nào đó bị cảnh sát phát hiện, họ lo lắng Cục Di dân bắt về nước. Chia sẻ của một lao động bất hợp pháp tại Đài Loan cho biết: “Ngủ nhiều khi có tiếng động phải để ý, sợ công an đến. Sợ có người báo, nhiều khi đang ngủ thì Cục Di Dân ập vào nhà bắt.”
  • Lao động khi bỏ trốn ra ngoài, họ không nhận được bất cứ hỗ trợ nào từ chính quyền từ chế độ y tế, bảo hiểm,lương.. nếu xảy ra tai nạn họ phải tự chi trả toàn bộ. Có những trường hợp vì chạy trốn cảnh sát mà bị bắn đến trọng thương.

4. Mức phạt đối với lao động BHP và người thuê lao động BHP:

Nếu bị phát hiện thuê lao động BHP thì mức phạt lần một là 150.000 Đài tệ. Nếu tái phạm sẽ lên tới 700.000 Đài tệ (111 triệu - 555 triệu đồng) với mỗi một người lao động BHP.

Đối với lao động BHP, nếu số ngày bỏ trốn:

  • Từ 1-10 ngày : 2000 đài tệ
  • Từ 11- 30 ngày : 4000 đài tệ
  • Từ 31 – 60 ngày : 6000 đài tệ
  • Từ 61 – 90 ngày : 8000 đài tệ
  • Từ 91 ngày trở lên : 10000 Đài tệ (nộp tại Cục Di dân)

 

5. Tại sao Đài Loan không hợp pháp hóa lao động Bất hợp pháp?

Căn cứ theo quy định luật pháp, quy định về luật dịch vụ và việc làm. Nếu người lao động bỏ trốn khỏi nơi làm việc, không có thông tin sẽ bị đưa về nước và trong những năm tới không thể quay lại Đài Loan làm việc. Có 3 lý do chính mà Đài Loan không hợp pháp hóa lao động BHP :

  • Họ lo ngại rằng khi lao động quay trở về nước sẽ mang theo những kĩ thuật của Đài Loan về áp dụng cho đất nước sở tại.
  • Tính phụ thuộc.
  • Mất đi cơ hội việc làm cho người bản địa.

 

Sang Đài Loan làm việc hợp pháp

 

6. Lời kết

Xuất khẩu lao động được xem là hướng đi mới giúp giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động Việt Nam, giúp nâng cao thu nhập gia đình, hạn chế tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên chúng ta cần biết những gì nên và không nên làm, những mặt lợi và tác hại. Hình thức “ lao động bất hợp pháp”để lại rất nhiều hậu quả khôn lường, những nỗi đau vô cùng lớn.

Các bậc phụ huynh trước khi cho con em mình đi xuất khẩu lao động bất cứ nước nào cũng vậy, hãy đọc hợp đồng thật kĩ, không hiểu phải hỏi lại rõ. Những giấy tờ quan trọng phải photo công chứng, giữ lại để phòng có thể khiếu nại.

Xét về lâu dài, hiện trạng “ lao động bất hợp pháp” còn làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước Việt Nam – Đài Loan trong lĩnh vực lao động, các xưởng sản xuất, công ty sẽ không thể tạo điều kiện để tiếp nhận lao động Việt Nam.

Một chú ý đối với lao động bất hợp pháp ra đầu thú thì quyền lợi sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều bởi Cục di dân sẽ hỗ trợ để lao động BHP có thể tự về nước bằng máy bay thay vì bị áp giải ra sân bay.

Hy vọng lao động Việt Nam khi sang Đài Loan làm việc hãy tuân thủ luật pháp quy định, giữ sức khỏe thật tốt, chăm chỉ để đảm bảo được quyền lợi cho bản thân, để gia đình người thân các bạn cũng có thể an lòng.

Chúc mọi người sẽ có những chuyến bay thành công!

 


Follow chúng mình để cập nhật những tin tức thú vị nhé!

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Vieclamhot24h.vn

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCpfUjiSvySCnjsZzpDnI0Jw

Kênh Tiktok: https://www.tiktok.com/@nhatban.cogihay

Công ty Cổ phần Thương mại và Nhân lực Đông Dương

Trụ sở: Số 6 Mễ Trì Thượng - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Website: vieclamhot24h.vn

Hotline: 034 707 5555

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm