034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

Lật tẩy các chiêu trò lừa đảo xuất khẩu lao động

25/11/2021

 

Lừa đảo xuất khẩu lao động vẫn đã và đang là vấn đề nhức nhối trong bối cảnh hiện nay. Mặc dù đã được cảnh báo và phát thông báo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nhưng đôi khi vì nghĩ đến cái lợi trước mắt mà người lao động chủ quan, tin tưởng vào những lời hứa hẹn suông mà dẫn đến bị lừa mất một khoản tiền lớn đến từ các công ty lừa đảo. Vậy các nguyên nhân lừa đảo xuất khẩu lao động là gì và chúng đến từ đâu ?

Nguyên nhân từ bản thân người lao động.

Người tham gia xuất khẩu lao động

Lừa đảo xuất khẩu lao động đến từ chính bản thân người lao độngDo chính họ chưa có kiến thức chưa tìm hiểu kỹ các kiến thức về quy định, pháp luật còn mơ hồ khiến các đối tượng xấu dễ dàng lợi dụng lừa đảo. Phần lớn đối tượng đi xuất khẩu lao động là những người lao động phổ thông có độ tuổi từ 18- 35 tuổi ,chủ yếu đến từ các vùng quê nghèo nên sự tiếp cận thông tin, kiến thức còn hạn chế.

Do đó lừa đảo xuất khẩu lao động tuy là chiêu trò cũ nhưng nạn nhân mới vẫn còn rất nhiều

Nguyên nhân này cũng xuất phát từ phía người lao động đó là do vai trò của truyền thông báo đài và những tin đồn. Nguyên nhân vì sao lừa đảo xuất khẩu lao động khiến nhiều người mắc bẫy đến vậy chính là do phần lớn các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông chưa đủ tốt, chưa lan rộng, cảnh báo những chiêu trò lừa đảo, cũng như những quy định của pháp luật đến với người dân chưa đầy đủ. Dẫn đến sự chủ quan, không phòng vệ và là con mồi cho những công ty lừa đảo.

Nguyên nhân từ dư luận truyền thông, báo chí, tin đồn.

Những công ty lừa đảo với những lời hứa xuông vẽ ra những viễn cảnh ngon ngọt về đất nước Nhật Bản, với mức thu nhập mà làm cả đời ở Việt Nam cũng không kiếm được, chất lượng đời sống tốt khiến nhiều người vì nghĩ đến cái lợi trước mắt mà bất chấp từ bỏ quê nhà, cố gắng huy động một số tiền lớn nộp cho các đối tượng môi giới sao với ước mơ đổi đời nhanh nhất.

Nguyên nhân lừa đảo xuất khẩu lao động do quy định pháp luật lỏng lẻo

Quy định pháp luật chưa chặt còn lỏng lẻo là nguyên nhân khách quan của vấn nạn lừa đảo xuất khẩu lao động. Pháp luật chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm. Các khâu quản lý, kiểm tra chưa đươc kĩ càng. Số tiền lừa đảo chiếm đoạt tài sản này cũng không nhỏ có thể lên đến vài trăm triệu đồng, hoặc ôm tiên đặt cọc vài chục triệu đồng/1 người.

Tuy nhiên các chế tài xử phạt đối với những trường hợp này chủa đủ sức răn đe, khiến các cá nhân, đơn vị lừa đảo mọc lên như nấm càng làm cho người lao động gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công ty uy tín.

Đ.T.H – một nạn nhân của lừa đảo xuất khẩu lao động

 

Lợi dụng những sơ hở đó, một số đối tượng đã đăng các bài quảng cáo tuyển dụng, đơn hàng đi Nhật Bản, Đài Loan - với chi phí rẻ, tiêu chuẩn tuyển chọn thấp, quy trình phỏng vấn và học ngoại ngữ rất đơn giản. Lời mời gọi hấp dẫn này đã khiến không ít NLĐ thiếu tỉnh táo và sập bẫy.

Điển hình là trường hợp chị Đ.T.H, 22 tuổi, quê ở Trà Vinh. Thông qua bạn bè chia sẻ trên Zalo, chị H. đọc được mẩu quảng cáo đơn hàng tuyển 10 phụ nữ đi Nhật Bản, làm việc ở ngành chế biến thực phẩm, hình thức phỏng vấn online tại nhà. Thấy mức lương hấp dẫn, ngành nghề đúng sở thích, cộng với điều kiện tuyển dụng rất dễ nên chị H. đã đăng ký tham gia. Do chủ quan không kiểm tra thông tin công ty tổ chức phỏng vấn nên chị đã chuyển 5 triệu đồng tiền cọc cho một cá nhân. Sau khi chuyển tiền xong, chị nhiều lần gọi điện thoại liên hệ nhưng người này biệt vô âm tín.

Gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh

Chính vì vậy để tránh tiền mất tật mang và các hệ quả nghiêm trọng, người lao động nên lựa chọn cho mình một công ty XKLD uy tín trước khi đăng kí tham gia XKLD tại nước ngoài.

Chia sẻ của những lao động đi qua công ty XKLĐ Đông Dương

 Nguyễn Văn Đức :

Mình mất 6 tháng để học tiếng và chuẩn bị các giấy tờ thủ tục để sang được Đài Loan, quy trình thủ tục rất nhanh chóng, hiện tại đã làm việc được 2 năm ở Đài. Mình đã học đc rất nhiều thứ khi sinh sống và lm việc tại Đài Loan vừa có vốn gửi về nhà lại vừa có thêm kinh nghiệm làm việc và có thêm các mối quan hệ là những người bạn mới nơi đây. Cảm ơn Đài Loan cảm ơn công ty Đông Dương đã cho mình có cơ hội để đc đến và làm việc để mình đã có một quãng thời gian tuổi trẻ thật ý nghĩa

Phan Anh Sơn:

Mình là Sơn 27t hiện đang làm ngành cơ khí tại Đài Loan đã được 3 năm. Mức lương trung bình 35tr/ tháng chưa kể tăng ca đã giúp mình hoàn thành gánh nợ cho cha mẹ. Tuy cuộc sống xa nhà ban đầu có chút khó khăn nhưng đã giúp mình lớn lên rất nhiều làm nên một Phan Anh Sơn khác hẳn ngày nào đã có thu nhập ổn định và trưởng thành hơn. Quyết định đi Đài xkld thực sự là một quyết định sáng suốt mở ra cho mình một cuộc sống mới con đường sự nghiệp mới mà nếu ở Việt Nam thì ko biết đến bao giờ mình mới có thể trả hết nợ cho gia đình.

Đào Thị Kim:

Mình thực sự không biết nói gì hơn khi có cơ duyên đến với Đài Loan. Ban đầu mình sang Đài với mục đích kiếm một số tiền lớn để sau đó về nước nhưng tất cả ko dừng lại ở đó. Đài Loan ko chỉ đem đến cho mình một công việc tốt một mức thu nhập cao và ổn định mà ở đây mình còn gặp gỡ chồng sắp cưới của mình. Chúng mình cùng nhau làm việc ở một nhà máy và đã có quãng thời gian sinh sống và làm việc thật ý nghĩa ở đây. Hẹn Việt Nam một ngày gần nhất chúng mình sẽ trở về và tổ chức đám cưới

Xem thêm : Lao động bất hợp pháp Đài Loan - Đáng thương hay đáng trách?

______________________________

Follow chúng mình để cập nhật những tin tức thú vị nhé

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCpfUjiSvySCnjsZzpDnI0Jw

Facebook :

https://www.facebook.com/Vieclamhot24h.vn

Công ty Cổ phần Thương mại và Nhân lực Đông Dương

Trụ sở: Số 6 Mễ Trì Thượng - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Website: vieclamhot24h.vn

Hotline: 034 707 5555.

 

 

 

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm